Click vào ảnh để đóng

logo mobi

Kinh nghiệm công tác chỉ đạo đọc sách thư viện lớp học của trường Tiểu học A Hải Anh - Hải Hậu

2016-05-20 14:44:57

BÁO CÁO KINH NGHIỆM CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐỌC SÁCH THƯ VIỆN LỚP HỌC

Trường Tiểu  học A Hải Anh đạt trường Chuẩn quốc gia mức độ II, Thư viện chuẩn, trường tiểu học đạt Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn từ năm học 2012-2013 cho đến nay. Vì thế, thư viện là một bộ phận cơ sở vật chất trọng yếu, trung tâm sinh hoạt văn hoá và khoa học của nhà trường. Trong những năm qua, sự nghiệp giáo dục tiếp tục phát triển về quy mô và ngày càng to lớn đáp ứng với yêu cầu học tập ngày càng cao của thế hệ trẻ và toàn xã hội, cho nên công tác đọc sách được nhà trường chú trọng và quan tâm.

Đặc biệt, năm học 2015-2016, Trường Tiểu học A Hải Anh đã có kế hoạch cụ thể triển khai công tác thư viện trường trường học, thư viện lớp học nhằm hoàn thiện nhiệm vụ chung như sau:

- Xây dựng  tủ sách  lớp học
- Tổ chức tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh quyên góp sách
- Tổ chức chỉ đạo và quản lí hoạt động thư viện, thu hút học sinh tham gia khoa học và đạt hiệu quả.

1. Xây dựng  tủ sách  lớp học

- Tại các lớp học, nhà trường trang bị cho mỗi lớp 1 tủ  sách được gọi là thư viện lớp học. Mỗi lớp học có những cách bài trí và sắp xếp riêng phù hợp và tiện lợi mỗi khi sử dụng. 

- Sách, báo trong tủ sách là những sách, báo Hội doanh nhân Hải Hậu tại Hà Nội tặng và sách, báo mà giáo viên và học sinh ủng hộ, các em tự mang đến, tự sắp xếp, tự bảo quản và truyền nhau đọc trong lớp dưới sự giám sát của bạn trưởng ban thư viện. Giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp đỡ để học sinh sử dụng sách có hiệu  quả và bảo quản tốt tủ sách thân thiện của lớp. Hằng tuần, các lớp sẽ liên hệ với lớp bạn để chuyển sách từ lớp này sang lớp kia. Như vậy các em luôn luôn có sách mới để đọc, các em rất thích thú.
Học sinh lớp 2B đọc sách giờ ra chơi

2. Tổ chức tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh quyên góp sách

- Phát triển vốn tài liệu bằng hình thức phát động phong trào quyên góp sách từ giáo viên và học sinh trong toàn trường với khẩu hiệu: “Hãy phát huy tính tích cực của học sinh để xây dựng thư viện trường học thật sự thân thiện”;  Việc tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên và học sinh quyên góp sách là một việc làm vô cùng quan trọng, nó quyết định hiệu quả của thư viện với phương châm: “Góp 1 quyển sách để đọc nhiều quyển sách”. Có những em học sinh được bố mẹ đầu tư rất nhiều sách, truyện nhưng các em thường đọc xong là cất đi nên rất lãng phí, trong khi ấy có nhiều em say mê đọc sách nhưng việc có những quyển sách lại là mơ ước bởi hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc ủng hộ các đầu sách vào thư viện là việc làm mang nhiều ý nghĩa thiết thực, giúp các em có thể san sẻ niềm yêu thích đọc sách và xây dựng nên ý thức, hình thành nên văn hóa đọc cho các em học sinh ngay từ thuở nhỏ.

- Trong các buổi họp phụ huynh đầu năm, ban giám hiệu đã trình bày trước phụ huynh mục đích của việc xây dựng thư viện thân thiện và mong được sự ủng hộ của phụ huynh và toàn thể nhân dân. Bằng biện pháp này, nhà trường đã nhận được 325 đầu sách.

- Huy động sách từ học sinh: Mỗi năm nhà trường đều tuyên truyền vận động  học sinh đóng góp sách cho thư viện, mỗi năm ít nhất mỗi học sinh quyên góp 2 bản sách, đặc biệt là nguồn sách giáo khoa cũ. Với cách làm như vậy, chỉ trong năm qua đã bổ sung vào thư viện hơn  250 đầu sách các loại.

- Tiết kiệm nguồn ngân sách để mua bổ sung sách cho thư viện. Đầu tư mua thêm tài liệu, sách tham khảo, báo tạp chí phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thực hiện lựa chọn, luân chuyển sách trong tủ sách lưu động theo kế hoạch từng tuần, tháng, từng kì hoặc khi có tài liệu mới. Kiểm kê, quản lý số lượng, chất lượng tài liệu khi luân chuyển.

 -  Để tăng thêm ý nghĩa và hiệu quả của phong trào quyên góp sách, nhà trường đã  chọn hình thức tổ chức quyên góp trực tiếp vào các buổi chào cờ đầu tuần, dưới sự chứng kiến của toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm giúp các em học sinh thấy được ý nghĩa của phong trào, thấy được sự đóng góp của các thầy giáo, cô giáo. Từ đó khích lệ, động viên học sinh tham gia phong trào nhiệt tình, đạt kết quả cao hơn. 
          
3. Tổ chức chỉ đạo và quản lí hoạt động thư viện, thu hút học sinh tham gia khoa học và đạt hiệu quả.

- Mỗi lớp có một ban phụ trách thư viện. Các em có trách nhiệm quan sát, hướng dẫn các hoạt động học sinh tham gia sử dụng tủ sách lớp học, nhắc nhở các bạn khi thực hiện chưa đúng quy định và báo cáo với bạn Trưởng ban thư viện kịp thời để có hình thức nhắc nhở và xử lí kịp thời những bạn thực hiện nội quy của thư viện chưa tốt. Mặt khác, thư viện có hình thức tuyên dương, khích lệ kịp thời những em học sinh có ý thức tốt vào các buổi sinh hoạt tập thể cuối tuần. Nhà trường thực hiện theo dõi gián tiếp quá trình sử dụng tủ sách lớp học của học sinh bằng hình thức tự quản.

- Mỗi tủ sách có danh mục sách để học sinh dễ lựa chọn, có sổ ghi chép mượn trả và quản lý tài liệu thư viện lớp học (Do các em ban thư viện lớp học phụ trách).
 

Sổ theo dõi mượn – trả sách

Về thời gian đọc sách: Các em có thể đọc vào bất cứ lúc nào ngoài giờ học, có thể là buổi sáng trước khi vào học, có thề giờ ra chơi sau khi hoạt động giữa giờ, có thể vào những tiết sinh hoạt tập thể… các em tự lấy sách, đọc xong, các em lại tự xếp sách vào đúng vị trí quy định. 

Ngoài việc tổ chức cho giáo viên và học sinh tham gia đọc sách, nhà trường còn tổ chức các hoạt động mang tính tập thể như: Giới thiệu sách, kể chuyện theo sách, cảm nhận sách đã được các em hào hứng tham gia vào buổi sinh hoạt tập thể đầu tuần, sinh hoạt lớp; hướng dẫn và tổ chức cho các em viết cảm nhận mỗi khi đọc xong một cuốn sách, chia sẻ vào hòm thư điều em muốn nói, giáo viên đọc lựa chọn những bài viết hay giới thiệu và khen thưởng các em trước toàn lớp, toàn trường; ,… Phần thưởng cho học sinh chỉ là những chiết thước kẻ, bút chì, quyển vở,  ….nhưng lại làm cho các em vô cùng yêu thích.



Bài cảm nhận sách của học sinh trường Tiểu học A Hải Anh
Phó Hiệu trưởng
Nguyễn Thị Hương

Bình luận

Chưa có bình luận...

Gửi bình luận

Họ và tên

Nội dung

quang cao
Cựu học sinh Giao Thủy tài trợ 13 tủ sách cho 3 trường tiểu học xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy
Cựu học sinh Giao Thủy tài trợ 42 tủ sách cho trường THCS Giao Thủy, huyện Giao Thủy
Cựu học sinh Giao Thủy tài trợ 14 tủ sách cho trường THCS Bạch Long, huyện Giao Thủy
Cựu học sinh Giao Thủy tài trợ 15 tủ sách cho trường THCS Bình Hòa, huyện Giao Thủy
Cựu học sinh Giao Thủy tài trợ 23 tủ sách cho trường THCS Hồng Thuận, huyện Giao Thủy
Cựu học sinh Giao Thủy tài trợ 11 tủ sách cho trường THCS Giao Thanh, huyện Giao Thủy
Cựu học sinh Giao Thủy tài trợ 6 tủ sách cho trường THCS Giao An, huyện Giao Thủy
Cựu học sinh Giao Thủy tài trợ 11 tủ sách cho trường THCS Giao Hương, huyện Giao Thủy
Nhóm doanh nhân trẻ huyện Nghĩa Hưng tài trợ tủ sách cho cả trường THCS và Trường Tiểu học TT Quỹ Nhất, huyện Nghĩa Hưng
Nhóm doanh nhân Rạng đông sống xa quê tài trợ tủ sách cho cả trường THCS và Trường Tiểu học TT Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng

Doanh nhân Vũ Thị Hương

Doanh nhân Vũ Thị Hương

Ths. Ngô Hồng Thắm

Ths. Ngô Hồng Thắm

Công ty Tuyến Ngọc

Công ty Tuyến Ngọc

Doanh nhân Trần Ngọc Anh

Doanh nhân Trần Ngọc Anh

Vũ Mạnh Chiến

Vũ Mạnh Chiến

Barack Obama – một ‘mọt sách’ nước Mỹ

Ngay từ khi theo học tại Đại học Occidental, Barack Obama đã đọc “cả tấn sách”.

Trần Đăng Khoa: 'Lúc nhỏ tôi toàn đọc trộm sách cấm của anh trai'

Kho sách của anh trai làm giáo viên và những câu chuyện kể của mẹ là kho tàng tri thức vô giá làm nên con người ông.

Nguyễn Thị Duệ - Nữ trạng nguyên duy nhất khoa cử phong kiến Việt Nam

Phần lớn ở các kỳ thi đình, thi hội; tất cả bài vở đều qua tay bà chấm chọn

​Lương Thế Vinh - Trạng Lường

Ông nổi tiếng về khả năng học mau thuộc, nhanh hiểu, và khả năng sáng tạo trong các trò chơi.

Mạc Đĩnh Chi - Lưỡng quốc Trạng nguyên

Ông không chỉ là trạng nguyên của Đại Việt mà còn được phong làm "Lưỡng quốc Trạng nguyên" (Trung Hoa và Đại Việt) khi sang sứ Trung Hoa thời nhà Nguyên.

Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Nam Định

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định

Hội Khuyến học tỉnh Nam Định

 

Website được vận hành bởi

IC Community